80.000 tỷ đồng đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh số 3 ở sân bay Nội Bài

80.000 tỷ đồng đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh số 3 ở sân bay Nội Bài

Cục Hàng không Việt Nam ước tính, việc mở rộng Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài sẽ cần khoảng 80.000 tỷ đồng. Số tiền này nhằm triển khai đầu tư các nhà ga, đường cất hạ cánh số 3 về phía Nam, kinh phí giải phóng mặt bằng.

 

Theo Cổng thông tin điện tử Bộ Giao thông vận tải (GTVT), chiều 06/4, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã dẫn đầu đoàn công tác đến làm việc với UBND TP.Hà Nội.

 

Tại buổi làm việc, UBND TP.Hà Nội đã đề xuất GTVT sớm hoàn chỉnh quy hoạch và tổ chức cắm mốc giới Quy hoạch, mở rộng Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài, cùng với Hà Nội báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép thành phố Hà Nội triển khai trước công tác giải phóng mặt bằng theo quy hoạch.

 

Trước đó, Quy hoạch chi tiết CHKQT Nội Bài được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 590/QĐ-TTg ngày 20/5/2008. Định hướng của Quy hoạch là sau 2020 sẽ triển khai đầu tư các nhà ga và đường cất hạ cánh số 3 về phía Nam. Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) ước tính, cần khoảng 80.000 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng và xây dựng các hạng mục trên.

 

Trường hợp TP.Hà Nội có thể bố trí đủ vốn cho công tác giải phóng mặt bằng, Bộ GTVT sẽ phối hợp với thành phố để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định. Theo phương án này không phải điều chỉnh quy hoạch được duyệt, chỉ rà soát điều chỉnh cục bộ vị trí các công trình trong phạm vi quy hoạch được duyệt.

 

Nếu TP.Hà Nội không đủ vốn cho công tác giải phóng mặt bằng, Cục HKVN đang đề xuất phương án rà soát, điều chỉnh quy hoạch trên cơ sở quỹ đất hiện có và một phần đất quân sự phía Bắc để giải quyết nhu cầu vận tải hàng không tăng nhanh. Do đây là phương án phức tạp nên Cục HKVN đề xuất thuê tư vấn quốc tế để thực hiện.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh vai trò của Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài và đề nghị Thứ trưởng Lê Đình Thọ chỉ đạo Cục HKVN và Tổng Công ty Cảng Hàng không VN khẩn trương nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch, xem còn phù hợp thực tế hay không, tránh để đến lúc quá tải như Tân Sơn Nhất mới điều chỉnh.

 

“Muốn làm quy hoạch thì ngoài trách nhiệm của các cơ quan trong Bộ GTVT, phải phối hợp chặt chẽ với Hà Nội để có nghiên cứu khoa học, cụ thể, cần có tầm nhìn chiến lược lâu dài, phải phù hợp với sự phát triển trong 50 thậm chí là 70 năm hoặc lâu hơn nữa chứ không phải vừa quy hoạch xong đã lỗi thời không đáp ứng nổi sự tăng trưởng vận tải. Nếu các cơ quan trong nước không đáp ứng được nghiên cứu quy hoạch tốt thì mời tư vấn nước ngoài…” – Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu

 

Trích dẫn nguồn thông tin điện tử: DQ, “80.000 tỷ đồng đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh số 3 ở sân bay Nội Bài”, xem tại: http://ttvn.vn/kinh-doanh/80000-ty-dong-dau-tu-xay-dung-duong-cat-ha-canh-so-3-o-san-bay-noi-bai-420187474338412.htm (ngày 15 tháng 05 năm 2018)