Đại dịch Covid-19 đang tác động nghiêm trọng tới ngành hàng không thế giới, buộc các hãng phải tìm kiếm sự cứu trợ, sa thải nhân viên và cắt giảm hoạt động… Nằm trong vòng xoáy này, các hãng hàng không Việt Nam cũng đứng trước khó khăn chồng chất. Thiệt hại của ngành hàng không Việt Nam do ảnh hưởng của dịch Covid-19 là rất nghiêm trọng, số lượng hành khách và hàng hóa vận chuyển đều sụt giảm mạnh. Trong 9 tháng năm 2020, số lượng hành khách vận chuyển bằng đường hàng không chỉ đạt 22,5 triệu lượt khách, giảm 45,5% và luân chuyển 25,4 tỷ lượt khách.km, giảm 55,9%; vận chuyển hàng hóa đạt 196,6 nghìn tấn, giảm 39,4% và 2,6 tỷ tấn.km, giảm 54,2%. Do việc khai thác các chuyến bay bị hạn chế, doanh thu của các hãng hàng không giảm mạnh.
Tuy nhiên, trước bối cảnh dịch Covid-19 đang được kiểm soát tốt tại Việt Nam cũng như một số nước trên thế giới, từ trung tuần tháng 9/2020, các hãng hàng không công bố mở lại và tăng tần suất nhiều chuyến bay nội địa, khôi phục 1 số tuyến bay thương mại quốc tế nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách, góp phần kết nối giao thương và duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh. Trong tháng 10/2020, vận chuyển hành khách bằng đường hàng không tăng 25,1% so với tháng trước và vận chuyển hàng hóa tăng 21,8%. Đây là một tín hiệu tích cực cho thấy ngành hàng không đang dần hồi phục, trong đó chủ yếu là đóng góp của thị trường hàng không nội địa. Mặc dù vậy, số lượng hành khách vận chuyển bằng đường hàng không tính chung 10 tháng năm 2020 vẫn giảm 44,6% và luân chuyển giảm 56,4%; vận chuyển hàng hóa giảm 38,5% và giảm 55,2% so với cùng kỳ năm trước. Điều này cho thấy hàng không Việt Nam vẫn còn đối mặt với rất nhiều khó khăn, đòi hỏi các hãng hàng không phải tự nỗ lực tìm kiếm cơ hội cho mình.
Trong một báo cáo công bố vào ngày 28/9/2020, Tổ chức xếp hạng tín dụng quốc tế (Fitch Ratings) nhận định Hàng không Việt Nam sẽ phục hồi nhanh hơn các thị trường khác trong khu vực Đông Nam Á nhờ kiểm soát tốt dịch Covid-19. Fitch Ratings dự báo Chỉ số lượng hành khách luân chuyển (RPK) trung bình của Hàng không Việt Nam sẽ bằng 55% mức cơ sở trong năm 2020 và đạt 90% vào năm 2021, trong khi Singapore Airlines có thể chứng kiến RPK giảm mạnh nhất trong năm 2020, ở mức 70% và năm 2021 ở mức thấp hơn, khoảng 50% so với năm 2019 do phụ thuộc hoàn toàn vào các đường bay quốc tế; RPK trung bình của Indonesia và Philippines dự báo ở mức 35% đường cơ sở vào năm 2020 và 60% vào năm 2021; các hãng hàng không Thái Lan và Malaysia cũng có mức dự báo tương tự do ảnh hưởng bởi lưu lượng giao thông quốc tế giảm mạnh mặc dù các quốc gia này đã thành công trong việc kiểm soát đại dịch.
Với những tín hiệu tích cực nêu trên, dự báo thị trường hàng không nước ta trong năm nay và sang năm 2021 sẽ phục hồi mạnh mẽ. Tuy nhiên, chúng ta sẽ còn phải đối mặt với không ít khó khăn tiềm ẩn do dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp và chưa được kiểm soát trên thế giới.
Nguồn tin: https://www.gso.gov.vn/du-lieu-va-so-lieu-thong-ke/2020/11/tang-cuong-thi-truong-noi-dia-hang-khong-khoi-sac-trong-thang-muoi/